วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

เต่าญี่ปุ่น !



         


      สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาแนะนำสัตว์เลี้ยงสุดฮิตอีกชนิดนึง ที่คนส่วนใหญ่มักนิยมเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลิน นั่นคือ"เต่าญี่ปุ่น"ครับ เจ้าเต่าชนิดนี้จริงๆมันมีชื่อว่า"เต่าแก้มแดง"แต่คนไทยนำเข้ามาจากญี่ปุ่นอีกที  เลยเรียกว่าเต่าญี่ปุ่นครับ ส่วนความจริงเจ้าเต่าชนิดนี้ไม่ได้มีถิ่น
กำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นนะครับ แต่มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาครับ




 


   เต่าญี่ปุ่นเป็นเต่าน้ำที่มีเท้าเป็นพังผืดสามารถว่ายน้ำได้ดี  ตอนตัวเล็กๆ  กระดองจะค่อนข้างกลม สีเขียวมีลวดลาย คล้ายลายไม้  ผิวหนังก็เป็นสีเขียวมีลวดลายเช่นกัน  บริเวณหางตาทั้งสองข้างมีแถบสีแดงอันเป็นที่มาของชื่อเต่าแก้มแดงนั่นเองครับ พอโตขึ้นสีเขียวสดบนกระดองจะจางลงและกลายเป็นสีน้ำตาล มีขนาดความยาวประมาณ 1ฟุต ตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าตัวเมียเล็กน้อย จะโตเต็มที่เมื่อมีอายุ 7ปี  และมีอายุขัยโดยเฉลี่ย 30ปี ซึ่งนับว่าอายุยืนมากครับ  ปกติแล้วเต่าญี่ปุ่นจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและอาหารโดยการ เลี้ยงดูของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี เมื่อตกใจกลัวมันจะหดหัว ขา และหางเข้าไปในกระดอง และถ้าคุ้นเคยมันจะมาชูคอขออาหารจากผู้เลี้ยง แต่เมื่อตกใจกลัวมันก็อาจจะกัดได้ครับ





 ส่วนวิธีการเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นก็คือ จะต้องเลี้ยงในสถานที่อากาศถ่ายเทสะดวก มีแสงแดดส่องทุกๆวันครับ เพราะแสงแดดมีความสำคัญอย่างมากต่อสัตว์ประเภทนี้ จะช่วยกระตุ้นในการสร้างวิตามิน และทำให้เต่ามีสุขภาพที่ดีครับ   ควรเลี้ยงในตู้ปลาที่มีบ่อน้ำในเต่าว่ายเล่น และมีพื้นที่สำหรับมากินอาหารได้ด้วย และควรเปลี่ยนน้ำบ่อยๆเพราะเต่ามักจะถ่ายในน้ำ จะทำให้น้ำเสียเร็วและหมักหมมทำให้เกิดแบคทีเรีย เต่าจะเป็นโรคได้ครับ    อาหารของเต่าญี่ปุ่นคือเนื้อสัตว์ครับ เช่น เนื้อกุ้ง เนื้อปลา ไส้เดือน และเสริมด้วยผักบุ้งครับ




เมื่อเต่าญี่ปุ่นตัวใหญ่ขึ้น กินเยอะขึ้น สีเปลี่ยนไปไม่สวยไม่น่ารักเหมือนเก่า หลายๆคนมักจะนำไปปล่อย  อยากฝากไว้นะครับว่าเมื่อคิดจะเลี้ยงก็ควรรับผิดชอบเค้าด้วย เพราะการที่เอาไปปล่อยจะเท่ากับแย่งพื้นที่ธรรมชาติของเต่าไทยได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น