วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

กระต่าย !



                  สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมจะมาพูดถึงสัตว์เลี้ยงน่ารักๆที่ได้รับความนิยมกันมาก คือ"กระต่าย"ครับ เนื่องจากว่ากระต่ายเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย กินง่าย อยู่ง่าย มีหลากหลายสายพันธุ์และก็ขนาดแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนครับ



กระต่ายที่ผมนำเสนอให้ดูนี้เป็นกระต่ายไทยครับ จะมีลักษณะขนสั้น ตัวใหญ่ หูยาว มีความว่องไว ปราดเปรียว  จะมีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง  สำหรับการเลี้ยงกระต่ายนั้น จริงๆแนะนำว่าควรจะมีเวลาให้เค้ามากๆ เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่ต้องการความรักตลอดเวลา มันเป็นสัตว์ที่ชอบการเลีย การสัมผัสมากๆ อย่างน้อยควรจะเอาเค้ามาเล่น มาอุ้มอย่างสม่ำเสมอจะดีมากๆครับ  ส่วนการให้อาหาร กระต่ายเป็นสัตว์ที่กินพืชนะครับ  เช่น หญ้าสด แครอท ส่วนผักบุ้งกินไม่ได้นะครับ เพราะยางในผักบุ้ง กระต่ายไม่สามารถย่อยได้ครับ




   กระต่ายนับว่าเป็นสัตว์ที่รักความสะอาด มักจะชอบเลียตัวเหมือนแมวครับ ไม่ต้องกลัวว่าเค้าจะสกปรกง่ายและมีนิสัยชอบขุด ชอบแทะ  เพราะฉะนั้นควรจะเลี้ยงไว้ในกรงและทำโพรงให้เค้าอยู่จะดีมากครับ   และที่สำคัญห้ามอุ้มกระต่ายด้วยวิธีหิ้วหูเด็ดขาดครับ เพราะเป็นอันตรายถึงชีวิต  และเราควรจะเลี้ยงเค้าด้วยการเอาใจใส่ ให้ความรัก และสังเกตตลอดเวลาครับ เพราะเค้าเป็นสัตว์ที่ไม่มีเสียงร้อง  นอกจากจะเจ็บทรมานถึงตายจริงๆ
 และขอให้รักเค้าจริงๆนะครับ คิดให้ดีก่อนที่จะนำมาเลี้ยง เพราะถ้าวันนึงเกิดเบื่อเค้าเอาเค้าไปปล่อย เท่ากับฆ่าเค้าทางอ้อมครับ เพราะเค้าจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เหมือนกับกระต่ายป่าครับ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น