วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

ชูการ์ไกลเดอร์ !





     สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมจะพาไปทำความรู้กับสัตว์เลี้ยงสุดฮิตในบ้านเรา ที่มีความน่ารัก น่าหลงใหลมากๆ คือเจ้า"ชูการ์ไกลเดอร์" ซึ่งหลายคนก็คงสงสัยว่าเป็นสัตว์จำพวกไหน เป็นกระรอกหรือหนูหรือเปล่า วันนี้มีข้อมูลมาฝากเพื่อนๆครับ คือเจ้าชูการ์ไกลเดอร์นี้เป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดมาจากออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย เป็นสัตว์จำพวกเดียวกับจิงโจ้ครับ เพราะมีหน้าท้องสำหรับเลี้ยงลูกเหมือนกัน ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นกระรอก แต่ชูการ์ไกลเดอร์ไม่ได้เป็นสัตว์ฟันแทะแบบเดียวกับกระรอกครับ






 ลักษณะของชูการ์ไกลเดอร์นั้นจะมีขนที่ละเอียดและนุ่มมากครับ  มีดวงตาที่โปน และมีขนาดใหญ่  บริเวณข้างลำตัวของมันจะมีพังผืด ซึ่งสามารถกางได้จากขาหน้าไปถึงขาหลังเพื่อลู่ลมเวลาร่อน และเป็นสัตว์สังคม ควรจะเลี้ยงเป็นคู่หรือหลายๆตัวครับ เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน ส่วนกลางวันจะนอนอย่างเดียวครับ เรียกได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ขี้เซามากๆเลย  นิสัยโดยรวมคือ ขี้เล่น ซุกซน ชอบกัดแทะ ชอบปีนป่าย ชอบอยู่รวมกลุ่มกัน ขี้อ้อน และขี้ตกใจครับ







สำหรับอาหารที่ใช้เลี้ยงชูก้าร์ไกลเดอร์ ตามธรรมชาติแล้ว จะกินพวกยางไม้ที่มีรสหวาน แมลง และเกสรดอกไม้ต่างๆ  แต่สำหรับการนำมาเลี้ยง เราจะต้องให้อาหารให้เหมาะกับช่วงอายุของมันครับ ถ้าเป็นช่วงแรกเกิดถึง4เดือนแรก ควรให้เป็นซิลิแลค พอเริ่มโตก็เปลี่ยนเป็นให้ผลไม้ เช่น ชมพู แตงโม ฝรั่ง ส่วนแมลงก็ให้เป็นพวกหนอน จิ้งหรีด เป็นต้น และอาจเสริมด้วย ยางไม้หรือเกสรผึ้งครับ ห้ามให้เป็นอาหารทอดเด็ดขาดครับ





ปัญหาในการเลี้ยงก็คือเค้าจะมีเล็บที่คม จึงต้องแก้ไขด้วยการตัดเล็บครับ ซึ่งการตัดเล็บด้วยวิธีง่ายๆก็คือการตัดเล็บในเวลาที่เค้าหลับครับ ชูก้าร์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่ต้องการความสนใจและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก  หากเพื่อนๆตัดสินใจที่จะเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ ก็ต้องหมั่นสนใจและเล่นกับเค้าบ่อยๆ ซึ่งถ้าเล่นกับเค้าตั้งแต่ยังเล็กๆ เจ้าชูการ์ไกลเดอร์ก็จะติดเจ้าของมาก และแม้ว่าจะเป็นสัตว์ที่รักสะอาดและมักจะทำความสะอาดตัวเองอยู่เสมอก็ตาม แต่เมื่อไหร่ที่เราสังเกตเห็นร่างกายของเค้าสกปรกและเริ่มมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็สามารถพาเค้าไปอาบน้ำได้ โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหมาดๆ เช็ดตามลำตัว จากนั้นรีบเช็ดตัวให้แห้งเร็วๆ ป้องกันไม่ให้ปอดชื้นครับ  ด้วยความน่ารักและเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก มีอุปนิสัยไม่ดุร้ายก้าวร้าว ทำให้ชูการ์ไกลเดอร์ได้รับความนิยมนำมาเลี้ยงกันเป็นสัตว์เลี้ยงและปัจจุบันก็ขยายพันธุ์จนมีหลายสี หลายลายให้เลือกตามความชอบครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น