วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

กระแต !

            
                                   สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมจะมานำเสนอสัตว์เลี้ยงน่ารักๆมาให้ชมกันนะครับ มันคือ"กระแต"ครับ  กระแตมีลักษณะคล้ายกับกระรอก และเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่คนส่วนใหญ่ก็นิยมมาเลี้ยงกันครับ เพราะมันน่ารัก คล่องแคล่ว ว่องไว ปราดเปรียว  และคำแนะนำสำหรับการเลี้ยงเจ้ากระแตก็คือ อยากให้เลี้ยงเค้าตั้งแต่ยังเล็กๆนะครับ จะทำให้เชื่องและชินกับมือเราครับ




สำหรับอาหารที่ใช้เลี้ยง ถ้าเป็นกระแตที่ยังไม่หย่านม ไม่ควรให้กินนมวัว แต่ให้กินนมผงสำหรับเด็กแรกเกิด หรือซีรีแล็คแทนครับ  และไม่ควรชงนมให้ข้นเกินไป เพราะกระแตจะย่อยยากและท้องอืดได้ครับ พอเค้าเริ่มโต ก็เปลี่ยนเป็นให้ผลไม้แทน เช่น กล้วยสุข  มะระกอสุข เมล็ดพืชต่างๆ     และควรจะเลี้ยงไว้ในกรงครับ เพราะเราห้ามไม่ให้เค้าแทะไม่ได้หรอกครับ มันเป็นธรรมชาติของกระแต ข้าวของจะเสียหายได้




กระแตจะขี้อ้อนมากๆกับเจ้าของ การเลี้ยงเค้าให้เชื่อง เราควรจะเล่นกับเค้าบ่อยๆนะครับ ถ้าคิดจะเลี้ยงก็ต้องมีเวลาให้เค้ามากๆ  อย่าทิ้งไว้แต่ในกรง เพราะกระแตเป็นสัตว์รักอิสระ จะทำให้เกิดความเครียดได้ครับ และอย่าตีเค้าเด็ดขาด  ถ้าเค้าแทะของเสียหาย เราต้องหาอะไรแข็งๆให้เค้าแทะไว้เลยครับ  ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆที่คิดจะเลี้ยงได้มีข้อมูล
และรู้วิธีการเลี้ยงอย่างถูกต้องนะครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น