วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

การเลี้ยงเป็ด !



                    สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมจะมาพูดถึงการเลี้ยงเป็ดครับ ซึ่งแน่นอนครับว่า ฟังดูแล้วอาจจะไม่น่าสนใจหรือดูธรรมดากว่าสัตว์เลี้ยงน่ารักๆชนิดอื่นๆ  แต่รู้มั้ยครับว่า การเลี้ยงเป็ดถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงได้ เพราะถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ และนิยมเลี้ยงเพื่อใช้ประโยชน์กับเลี้ยงเพื่อความสวยงามครับ






   วันนี้ผมจะมานำเสนอเป็ดที่ใช้เลี้ยงเป็นแหล่งอาหาร นั่นคือ "เป็ดไข่" ครับ เนื่องจากเราบริโภคกันเยอะ  ไข่เป็ดถือเป็นแหล่งอาหารที่ให้โปรตีนสูง และสามารถประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี ที่สำคัญเป็ดไข่เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ทนทานต่อโรค และอาหารที่ใช้เลี้ยงก็เป็นอาหารที่เป็นวัสดุทางการเกษตร เช่น ข้าวโพด ปลายข้าว รำข้าว  เป็นต้น และที่สำคัญควรคำนึงถึงสถานที่เลี้ยงต้องมีความสะอาดและมีน้ำสะอาดให้เป็ดอย่างเพียงพอครับ





วันนี้ผมมีวิธีการเลี้ยงเป็ดไข่มาให้เพื่อนๆอ่านกันครับ
เตรียมโรงเรือนสำหรับเลี้ยงเป็ด ทำความสะอาดโรงเรือน ปรับพื้นคอก โรยปูนขาวและพ่นยาฆ่าเชื้อโรคทิ้งเอาไว้ประมาณ 7วัน ควรเป็นโรงเรือนที่กันลมและกันฝน อากาศถ่ายเทได้ดี พื้นเป็นดินแข็งปนทราย ต้องแห้งอยู่เสมอ โรงเรือนต้องแบ่งเป็น 2ส่วน คือ เป็นลานกว้าง มีหลังคา กันแดด กันลม กันฝน ให้เป็ดวิ่งออกกำลังกายได้ จัดที่ให้อาหารและน้ำ อีกส่วนควรอยู่ริมน้ำ มีตาข่ายล้อมรอบกั้นเป็นเขต เพื่อให้เป็ดได้ว่ายน้ำ ออกกำลังกาย


การให้อาหาร คือ หัวอาหารผสมกับปลายข้าวและรำข้าว คลุกเคล้าโดยเครื่องผสมอาหาร ให้อาหารวันละ 3ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น ถ้าเป็ดได้รับการเลี้ยงดูอย่างสมบูรณ์ จะเริ่มออกไข่เมื่ออายุประมาณ 5เดือน เป็ดจะออกไข่ตอนเช้ามืด ตามแอ่ง มุมต่าง ๆ ของคอก
วิธีการเก็บไข่ คือ ใช้มือเก็บไข่โดยหนีบไข่ไว้ข้างละ 3ฟอง จะทำให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ควรเก็บใส่กระป๋องครั้งละมาก ๆ แล้วนำไปคัดขนาด แยกไข่กินกับไข่เพาะเชื้อออกจากกัน






ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็ปhttp://www.kasetporpeangclub.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น