วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

ไก่แจ้ !



     สวัสดีครับเพื่อนๆ  วันนี้ผมจะมาเสนอถึงสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน และปัจจุบันก็ยังนิยมเลี้ยงกันอยู่ตลอดนั่นคือไก่ครับ ซึ่งมีหลายพันธุ์  แต่พันธุ์ที่ผมจะพูดในวันนี้คือ"ไก่แจ้"ครับ ไก่แจ้เป็นไก่พื้นเมืองชนิดหนึ่งซึ่งอยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน เดิมทีไก่แจ้เป็นไก่ป่าที่มีความปราดเปรียว ขี้ระแวง แต่เพราะขนที่มีสีสันสวยงาม มีลักษณะที่น่ารักและการเลี้ยงไม่ยุ่งยาก เลยทำให้เกิดการพัฒนาสายพันธุ์ให้สามารถนำมาเลี้ยงได้  ตลอดจนพัฒนาให้มาเป็น "สัตว์เศรษฐกิจ" ที่สามารถจะนำรายได้มาให้แก่ผู้เพาะเลี้ยงนอกเหนือจากความเพลิดเพลินครับ





 สำหรับอาหารของไก่แจ้นั้น นิยมใช้อาหารสำเร็จรูปอัดเม็ดครับ  โดยให้กินตลอดเวลาแบบไม่จำกัดปริมาณ ที่สำคัญอาหารที่ใช้จะต้องเป็นอาหารที่ใหม่และสะอาดเสมอ  และน้ำจะต้องมีให้ไก่กินอย่างเพียงพอตลอดเวลา  ถ้าหากไก่ขาดน้ำจะมีปัญหาสุขภาพอย่างรุนแรง เพราะน้ำจะช่วยระบายความร้อนให้กับร่างกาย น้ำที่ให้ไก่กินต้องสะอาดและเย็นครับ 





 สำหรับผู้ที่รักและคิดจะเลี้ยงไก่แจ้เป็นสัตว์สวยงามนั้นจะต้องเริ่มจากความรักและความชอบเป็นพื้นฐานก่อน หลังจากนั้นจะต้องมีความพยายามและ ตั้งใจในการเลี้ยงให้ดีที่สุด เพราะนอกจากจะเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลินแล้ว ไก่แจ้ยังนิยมในการจัดประกวดเพื่อความความสวยงามด้วยครับบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น